11/7 Thoại Ngọc Hầu, P. Hoà Thạnh, Q. Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh Điện thoại: (028) 39.733.734 Hotline: 0969 541 541 Mr Chiêm (Call/Zalo/Viber) admin@ketoantinviet.com
Trang chủ Tin tức Thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Bên cạnh thủ tục thành lập doanh nghiệp thì thủ tục thành lập chi nhánh công ty cũng được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và tìm hiểu. Chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Vậy thành lập chi nhánh công ty cần những gì? Thủ tục thành lập chi nhánh công ty như thế nào?
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Chi nhánh của doanh nghiệp là gì?
Theo khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, được thành lập nhằm mục đích mở rộng quy mô hoạt động, thị trường kinh doanh của doanh nghiệp. Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền.
Chi nhánh của một doanh nghiệp là một cơ sở thứ hai hoặc một văn phòng hoạt động tại một địa điểm khác ngoài trụ sở chính của doanh nghiệp. Chi nhánh thường hoạt động dưới tên của doanh nghiệp mẹ và có thể thực hiện một phần hoặc tất cả các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mẹ.
Một số đặc điểm của chi nhánh bao gồm:
- Hoạt động dưới sự điều hành của doanh nghiệp mẹ: Dù có tư cách pháp nhân độc lập hay không, chi nhánh thường hoạt động dưới sự điều hành và kiểm soát của doanh nghiệp mẹ.
- Tổ chức và quản lý hoạt động: Chi nhánh có thể tổ chức và quản lý các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mẹ tại địa phương, bao gồm bán hàng, cung cấp dịch vụ, quản lý nhân sự và tài chính.
- Thực hiện các nhiệm vụ cụ thể: Chi nhánh thường được giao các nhiệm vụ cụ thể như tiếp thị, bán hàng, hỗ trợ kỹ thuật hoặc nghiên cứu thị trường tại khu vực địa phương.
- Được quản lý và kiểm soát pháp lý: Doanh nghiệp mẹ chịu trách nhiệm về các hoạt động của chi nhánh và đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật địa phương.
Chi nhánh thường được sử dụng để mở rộng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mẹ tới các thị trường mới hoặc tận dụng cơ hội kinh doanh tại các địa điểm khác.

Điều kiện để thành lập chi nhánh
Điều kiện về tư cách hoạt động của chi nhánh

Theo quy định tại Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Do đó, để được thành lập chi nhánh, doanh nghiệp cần phải đáp ứng các điều kiện về tư cách hoạt động như sau:
- Doanh nghiệp phải được thành lập theo quy định của pháp luật.
- Doanh nghiệp phải có tư cách pháp nhân, nghĩa là có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Vì thế doanh nghiệp cùng lúc thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh và thành lập công ty.
Điều kiện về tên chi nhánh
- Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Ví dụ: Chi nhánh Công ty Cổ phần Thương mại Quốc tế Vạn Phúc,...
- Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh. Ví dụ: Chi nhánh Công ty Cổ phần Thương mại Quốc tế Vạn Phúc tại Đà Nẵng,...
- Tên chi nhánh không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp và tên của các chi nhánh khác cùng của doanh nghiệp. Ví dụ: Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Hoa Mai không thể đặt tên chi nhánh là "Chi nhánh Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Hoa Mai".
Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt.
Điều kiện về trụ sở chính của chi nhánh
Trụ sở chính của chi nhánh phải có địa chỉ rõ ràng, cụ thể, dễ tìm kiếm cụ thể như sau: Tên đường, phố, ngõ, hẻm, ngách, xóm, thôn, ấp, khu phố, tổ dân phố, phường, xã, thị trấn, quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Số nhà, số phòng hoặc tầng, nếu có. Tên khu vực, cụm dân cư (nếu có). Tên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Tùy vào nhu cầu, mỗi doanh nghiệp có thể lựa chọn thành lập chi nhánh công ty cùng tỉnh hoặc thành lập chi nhánh khác tỉnh. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính. Ngoài ra, cũng có thể thành lập chi nhánh của công ty tại nước ngoài.
Điều kiện về ngành, nghề kinh doanh chi nhánh
Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải thuộc ngành, nghề kinh doanh của công ty mẹ. Trường hợp chi nhánh kinh doanh ngành, nghề có điều kiện, chi nhánh phải đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Điều kiện về người đứng đầu chi nhánh
Người đứng đầu chi nhánh là người đại diện theo pháp luật của chi nhánh. Người đứng đầu chi nhánh có thể là người khác hoặc là thành viên công ty và phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
- Không thuộc đối tượng bị cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
- Có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh.

Hồ sơ thành lập chi nhánh cần những gì?
Theo quy định tại Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ thành lập chi nhánh công ty bao gồm các giấy tờ sau:
- Mẫu văn bản thông báo đăng ký hoạt động chi nhánh công ty
Văn bản thông báo đăng ký hoạt động chi nhánh công ty là văn bản do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký, trong đó nêu rõ các nội dung sau:
 + Tên chi nhánh và địa chỉ: Trong văn bản thông báo, cần ghi rõ tên chi nhánh và địa chỉ trụ sở chính của chi nhánh.
 + Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương: Cần đính kèm bản sao hoặc bản photo của giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc các giấy tờ tương đương khác của doanh nghiệp mẹ.
 + Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh: Thông tin về ngành, nghề kinh doanh mà chi nhánh dự kiến sẽ hoạt động.
 + Họ tên, chức vụ của người đứng đầu chi nhánh: Cần ghi rõ họ tên và chức vụ của người đứng đầu chi nhánh, người sẽ chịu trách nhiệm cho hoạt động của chi nhánh.
Văn bản thông báo này thường được nộp tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và các bên liên quan khác để thông báo và đăng ký hoạt động của chi nhánh theo quy định pháp luật.
- Văn bản quyết định của Hội đồng quản trị liên quan đến lập chi nhánh: là văn bản do Hội đồng quản trị của doanh nghiệp ký, trong đó quyết định thành lập chi nhánh, bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh và các nội dung liên quan khác.
- Biên bản về việc lập chi nhánh của Hội đồng quản trị: là văn bản ghi lại nội dung cuộc họp của Hội đồng quản trị, trong đó có nội dung quyết định thành lập chi nhánh, bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh và các nội dung liên quan khác.
- Tờ quyết định về việc bổ nhiệm Người đứng đầu chi nhánh: văn bản do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký, trong đó bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.
- Văn bản ủy quyền cho cá nhân đại diện thực hiện thủ tục: là văn bản do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký, trong đó ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh.
- Bản sao hợp pháp giấy tờ pháp lý cá nhân của người đứng đầu chi nhánh bao gồm: Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu, Giấy chứng nhận sức khỏe.
- Bản sao hợp pháp giấy tờ pháp lý cá nhân của người được ủy quyền bao gồm: Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Trình tự thủ tục thực hiện của Kế Toán Tín Việt
B1- Tiếp nhận thông tin

Tín Việt tiếp nhận thông tin từ Quý khách và báo giá dịch vụ.
B2- Chuẩn bị thông tin và giấy tờ
Chuyên viên sẽ hướng dẫn quý khách chuẩn bị thông tin và giấy tờ, kiểm tra thông tin cho quý khách.
B3- Chuẩn bị hồ sơ, thủ tục
Tín Việt sẽ tiến hành soạn thảo hồ sơ căn cứ vào thông tin quý khách cung cấp, thời gian soạn hồ sơ khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi nhận đầy đủ thông tin từ Quý khách. 
B4- Giao nhận hồ sơ
Hồ sơ sẽ được gửi cho khách xem và giao đến tận nơi cho khách ký hồ sơ.
B5- Nộp hồ sơ và nhận kết quả
Tín Việt sẽ thay mặt Quý khách nộp hồ sơ và nhận kết quả sau 03 - 05 ngày làm việc.
B6- Bàn giao kết quả thực hiện
Tín Việt bàn giao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho Quý khách và hướng dẫn các công việc tiếp theo.
Chúng tôi cam kết giúp Quý khách hoàn tất các thủ tục một cách nhanh chóng và hiệu quả. Vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi nếu Quý khách vẫn còn thắc mắc về các thủ tục:
 Hotline 0969.541.541 Mr Chiêm (Call/Zalo/Viber)
Theo dõi chúng tôi tại   
TRUNG TÂM DỊCH VỤ GIẤY PHÉP - THUẾ - KẾ TOÁN TÍN VIỆT
Văn phòng: 11/7 Thoại Ngọc Hầu, P. Hòa Thạnh, Q. Tân Phú, TPHCM
Tell: (028)39.733.734 - Hotline O969.541.541
Email: admin@ketoantinviet.com
Website: ketoantinviet.vn - ketoantinviet.com.vn - ketoantinviet.com
Zalo Call