11/7 Thoại Ngọc Hầu, P. Hoà Thạnh, Q. Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh Điện thoại: (028) 39.733.734 Hotline: 0969 541 541 Mr Chiêm (Call/Zalo/Viber) admin@ketoantinviet.com
Trang chủ Tin tức Những điều Quý khách cần biết khi Thành lập công ty

Những điều Quý khách cần biết khi Thành lập công ty

Thành lập công ty/thành lập doanh nghiệp là một quyết định vô cùng quan trọng. Trước khi thành lập công ty, chủ doanh nghiệp cần phải tìm hiểu những vấn đề pháp lý xung quanh việc thành lập doanh nghiệp. Bài viết này Tín Việt sẽ cung cấp đến Quý khách những thông tin cần biết khi thành lập công ty

1. Điều kiện để thành lập công ty
Tên doanh nghiệp không được trùng và gây nhầm lẫn;
Phải có trụ sở hợp pháp và được đặt trên lãnh thổ việt Nam;
Ngành nghề kinh doanh không thuộc các trường hợp bị pháp luật cấm kinh doanh theo Luật Đầu tư năm 2020;
Điều kiện về năng lực chuyên môn với những ngành nghề yêu cầu bằng cấp chứng chỉ;
Đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện cần tuân thủ quy định của Pháp luật liên quan;
Vốn pháp định đáp ứng yêu cầu của Pháp luật và được ghi nhận trong điều lệ doanh nghiệp;
Những trường hợp không được thành lập doanh nghiệp, quản lý công ty Cổ phần theo Bộ Luật Dân sự 2015, Luật Doanh nghiệp 2020, Luật Phòng chống tham nhũng 2018.
Tham khảo thêm: Dịch vụ thành lập công ty miễn phí - tặng dấu tròn

2. Lựa chọn loại hình doanh nghiệp
Hiện nay có 5 loại hình doanh nghiệp, tùy vào những ưu và nhược điểm của từng loại hình công ty mà bạn lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế của mình:
♦ Công ty TNHH 1 thành viên: Do 01 cá nhân hoặc 01 tổ chức làm chủ và chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn đã góp;
♦ Công ty TNHH 2 thành viên trở lên: Từ 2 cá nhân/tổ chức góp vốn thành lập công ty. Chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn mà mỗi cá nhân, tổ chức đã góp;
♦ Công ty cổ phần: Là loại hình có tối thiểu từ 3 cổ đông trở lên, không giới hạn tối đa số lượng cổ đông. Chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi cổ phần sở hữu;
♦ Doanh nghiệp tư nhân: Do 1 cá nhân làm chủ, chịu trách nhiệm vô hạn bằng toàn bộ tài sản cá nhân của mình đối với nghĩa vụ của doanh nghiệp;
♦ Công ty hợp danh: Phải có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung. Ngoài các thành viên hợp danh, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn.
⇒ Các loại hình công ty đều có thể chuyển đổi qua lại được nên khi thành lập bạn cũng không cần quá đặt nặng vấn đề loại hình nào. Sau khi hoạt động ổn định mình hoàn toàn có thể chuyển đổi loại hình cho phù hợp hơn nếu cần. Tuy nhiên, loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần được sử dụng nhiều nhất.
Tham khảo: Ưu và nhược điểm của các loại hình doanh nghiệp
Tham khảo: Hướng dẫn Thủ tục thành lập Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên
Tham khảo: Hướng dẫn Thủ tục thành lập Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Hai thành viên trở lên
Tham khảo: Hướng dẫn Trình tự thủ tục Thành lập Công ty Cổ phần
Tham khảo: Hướng dẫn thủ tục Thành lập Doanh nghiệp Tư nhân

3. Điều kiện về chủ thể thành lập doanh nghiệp
♦ Từ 18 tuổi trở lên;
♦ Có CMND/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu;
♦ Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự;
♦ Không thuộc đối tượng hạn chế hoặc cấm thành lập công ty (Công chức, viên chức…);
Tham khảo: Ai có quyền thành lập doanh nghiệp? Trường hợp nào sẽ bị cấm?

4. Xác định thành viên/cổ đông góp vốn
Đây là vấn đề quan trọng bạn cần phải xác định, số thành viên sẽ ảnh hưởng đến loại hình công ty khi thành lập.
Các thành viên/cổ đông góp vốn là những người có thể quyết định sự tồn tại, phát triển hoặc giải thể doanh nghiệp. Hợp tác được những thành viên/cổ đông đồng quan điểm, lý tưởng sẽ là một trong những điều quyết định cho việc thành công của công ty và ngược lại. Hãy suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn hợp tác để cùng thành lập công ty.
Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, công ty có thể thay đổi số lượng thành viên/cổ đông ở bất cứ thời điểm nào với thủ tục khá đơn giản.
Tham khảo: Quy định chung về việc góp vốn vào doanh nghiệp

5. Đặt tên công ty
Tên công ty không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký trước trên Cơ sở dữ liệu quốc gia. Tên doanh nghiệp phải viết được bằng tiếng Việt, có thể kèm theo chữ số và ký hiệu, phải phát âm được và có ít nhất hai thành tố:
“Loại hình doanh nghiệp + Tên riêng”
Xu hướng các doanh nghiệp mới thành lập thường đặt tên liên quan đến những ngành nghề dự định kinh doanh hiện tại và cả các ngành có thể phát triển trong quá trình kinh doanh sau này. Hoặc bạn cũng có thể đặt tên doanh nghiệp ghép kèm các từ tiếng Anh.
Ví dụ:
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN THUẾ TÍN VIỆT
CÔNG TY TNHH NỆM VẠN THÀNH
CÔNG TY CỔ PHẦN CAO SU ĐỒNG THÁP
Hiện tại, số lượng doanh nghiệp đăng ký mới ngày càng nhiều. Do đó, trước khi đăng ký tên doanh nghiệp, bạn nên lựa chọn một vài tên dự kiến sau đó tham khảo tên các doanh nghiệp đang hoạt động tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để khi đăng ký tỷ lệ thành công cao nhất.
Tham khảo: Quy định về cách đặt tên công ty

6. Địa chỉ công ty
Địa chỉ trụ sở công ty là nơi sẽ treo bảng hiệu công ty, nơi sẽ diễn ra các hoạt động kinh doanh và cũng là nơi cơ quan nhà nước có thể tới kiểm tra và làm việc. Địa chỉ doanh nghiệp được quy định phải bao gồm cụ thể: 4 cấp
“Số nhà kèm tên đường + tên phường/ xã/ thị trấn + tên quận/ huyện/ thị xã/TP thuộc tỉnh + TP trung ương/ tỉnh”
Ví dụ: 
11/7 Thoại Ngọc Hầu, Phường Hòa Thạnh, Quận Tân Phú, TPHCM
Ấp 5, Xã Vĩnh Lộc, Huyện Bình Chánh, TPHCM
Nếu nơi đặt trụ sở chưa có số nhà hoặc chưa có tên đường thì phải có xác nhận của địa phương là địa chỉ đó chưa có số nhà, tên đường nộp kèm theo hồ sơ đăng ký kinh doanh.
Nếu địa chỉ dự định thuê làm trụ sở văn phòng trong tòa nhà/ nhà chung cư, nên kiểm tra xem giấy tờ căn hộ đó có chức năng thương mại/ làm văn phòng hay không trước khi tiến hành ký hợp đồng thuê.
Tham khảo: Quy định về địa chỉ trụ sở của Doanh nghiệp

7. Đăng ký ngành nghề kinh doanh
Theo quy định, doanh nghiệp có quyền kinh doanh bất cứ ngành nghề nào pháp luật không cấm và cần đăng ký với cơ quan Đăng ký kinh doanh trước khi hoạt động.
Trước khi thành lập, cần lưu ý xem ngành nghề mình dự định kinh doanh có thuộc danh sách ngành bị cấm hay kinh doanh có điều kiện hay không để thực hiện quá trình kinh doanh đúng quy định của pháp luật.
Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp có thể thay đổi, bổ sung, giảm ngành nghề kinh doanh ở bất cứ thời điểm nào với thủ tục khá đơn giản.
Tham khảo: Quy định về ngành nghề khi thành lập doanh nghiệp

8. Vốn điều lệ 
Vốn điều lệ là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong vòng 90 ngày. Pháp luật không quy định cần phải chứng minh về vốn khi thành lập doanh nghiệp. Trừ trường hợp ngành nghề đăng ký của công ty yêu cầu vốn pháp định thì vốn điều lệ không được thấp hơn mức vốn pháp định này.
Vốn điều lệ sẽ ảnh hưởng đến mức thuế môn bài phải nộp hàng năm của doanh nghiệp, đồng thời là yếu tố xem xét khi các bên đối tác của bạn tham khảo hợp tác.
Vậy nên đăng ký vốn điều lệ bao nhiêu?
Doanh nghiệp nên lựa chọn mức vốn điều lệ hợp lý. Không nên đăng ký quá thấp hoặc quá cao vì thủ tục tăng vốn điều lệ công ty tương đối đơn giản, trong khi đó thủ tục giảm vốn điều lệ công ty lại tương đối nhiều điều kiện và cần thời gian nhất định. Nên đăng ký mức vốn tương đương với số tiền các thành viên góp vốn dự định bỏ ra để kinh doanh trong vòng 90 ngày. Nếu sau này doanh nghiệp có nhu cầu tăng vốn thì có thể thực hiện thủ tục này ở bất cứ thời điểm nào và khá đơn giản.
Tham khảo: Quy định chung về việc góp vốn vào doanh nghiệp

9. Giấy tờ cần chuẩn bị
CMND/CCCD hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực (bản sao có chứng thực) của chủ đầu tư, các thành viên góp vốn, cổ đông và người đại diện theo pháp luật.

10. Thủ tục, quy trình thành lập công ty
Thủ tục, quy trình thành lập công ty cơ bản
♦ Chuẩn bị các thông tin về công ty dự định thành lập và các giấy tờ tùy thân như trên;
♦ Nộp hồ sơ + Nhận kết quả giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và đăng bố cáo;
♦ Khắc dấu pháp nhân;
♦ Đăng ký mua chữ ký số (Token);
♦ Mở tài khoản ngân hàng;
♦ Làm thủ tục khai thuế ban đầu tại Cơ quan quản lý thuế trực tiếp;
♦ Thông báo phát hành hóa đơn điện tử.

►Thành lập công ty mất bao lâu? (Từ 3 – 10 ngày làm việc đã hoàn thành thủ tục) ⇒ Tham khảo: Dịch vụ thành lập công ty - Miễn phí thành lập và tặng dấu tròn
Thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: 3 – 5 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ;
Thời gian đăng bố cáo, khắc con dấu: 1 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ;
Kê khai thuế ban đầu + Chữ ký số +  đăng ký hóa đơn điện tử và thông báo phát hành hóa đơn: 1-3 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ

11. Công việc cần làm sau khi thành lập công ty
♦ Mở tài khoản ngân hàng, thông báo tài khoản ngân hàng;
♦ Khắc bảng hiệu và treo bảng tại trụ sở công ty;
♦ Lập sổ sách kế toán của Doanh nghiệp hàng tháng (Tham khảo dịch vụ kế toán thuế trọn gói)
♦ In sổ sách hoặc tệp file mềm lưu trữ dữ liệu;
♦ Làm thủ tục Mã đơn vị bảo hiểm cho Doanh nghiệp (Tham khảo dịch vụ bảo hiểm cho người lao động)
♦ Báo tăng lao động trên cổng thông tin;
♦ Báo cáo thuế hàng tháng/quý
♦ Thủ tục báo cáo tình hình sử dụng lao động mỗi năm 2 lần
♦ Thủ tục báo cáo tài chính doanh nghiệp mỗi năm 1 lần
♦ Thủ tục Báo cáo quyết toán thuế mỗi năm 1 lần
♦ Và một số thủ tục khác nếu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoặc kinh doanh những ngành nghề kinh doanh có điều kiện
♦ Về Lệ phí môn bài : Doanh nghiệp mới thành lập từ ngày 25/2/2021 sẽ được miễn lệ phí môn bài năm đầu tiên hoạt động. Từ năm thứ 2, doanh nghiệp đóng theo mức bên dưới:
Stt Vốn điều lệ Lệ phí môn bài (đồng/năm)
1 Trên 10 tỷ 3.000.000
2 Từ 10 tỷ trở xuống 2.000.000
3 Chi nhánh, VPĐD, Địa điểm kinh doanh... 1.000.000
 
Thành lập công ty là một thủ tục pháp lý vô cùng quan trọng, nếu anh chị không đủ có nhiều thời gian tìm hiểu, muốn doanh nghiệp hoạt động đúng luật, bài bản ngay từ đầu thì hãy để Tín Việt giúp anh chị thực hiện công việc này với mức phí rất hợp lý. Trình tự công việc chúng tôi thực hiện được giới thiệu trong bài viết này: Dịch vụ thành lập doanh nghiệp Trọn Gói - Miên phí thành lập và tặng dấu tròn
 
- Quý khách chỉ cần đặt TÊN CÔNG TY và ĐỊA CHỈ, công việc còn lại là của TÍN VIỆT
- Chuyên viên sẽ tư vấn tận tình liên quan đến thủ tục cho Quý khách.
- Hỗ trợ Quý khách chuẩn bị giấy tờ cần thiết, soạn hồ sơ, trực tiếp nộp hồ sơ và giao nhận hồ sơ tận nơi cho khách.
- Hồ sơ hoàn thành chỉ 30 phút, Giấy phép hoàn thành chỉ 03 ngày làm việc.

 Hotline tư vấn miễn phí O969.541.541 Mr Chiêm (Call/Zalo/Viber)
Theo dõi chúng tôi tại     
 
 Trình tự thủ tục thành lập công ty chuyên nghiệp của Tín Việt
Bước 1- Giấy tờ và chuẩn bị thông tin
Tín Việt sẽ hướng dẫn quý khách chuẩn bị giấy tờ, kiểm tra tên công ty và hướng dẫn đặt tên công ty không bị trùng; hướng dẫn ghi địa chỉ phù hợp; tư vấn ngành nghề đầy đủ; hướng dẫn khai vốn điều lệ hợp lý...
Bước 2- Soạn hồ sơ
Tiến hành soạn thảo hồ sơ căn cứ vào thông tin quý khách cung cấp, thời gian soạn hồ sơ hoàn thành từ 30 phút sau khi nhận đầy đủ thông tin từ Quý khách. 
Bước 3- Giao nhận hồ sơ
Tín Việt gửi hồ sơ cho khách kiểm tra thông tin đã cung cấp. Sau đó, Tín Việt sẽ in hồ sơ và mang đến tận nơi cho quý khách ký hồ sơ và nhận giấy tờ tùy thân nếu có.
Bước 4- Nộp hồ sơ và nhận kết quả
Tín Việt đại diện Quý khách để nộp hồ sơ và nhận kết quả sau 03 ngày làm việc sau khi nộp hồ sơ hợp lệ.
Bước 5- Đăng ký dấu tròn
Tín Việt đăng ký khắc dấu tròn loại tự động tốt nhất và nhận con dấu trong 01 ngày làm việc. Đồng thời, Tín Việt chuẩn bị hồ sơ thông báo mẫu dấu và nộp trong ngày làm việc tiếp theo.
Bước 6- Thực hiện khai hồ sơ pháp lý thuế ban đầu bao gồm:
- Soạn và nộp hồ sơ khai thuế ban đầu nộp cho cơ quan thuế quản lý: Quyết định bổ nhiệm giám đốc; kế toán; đăng ký hình thức kế toán; khấu hao tài sản...;
- Soạn hồ sơ góp vốn và sổ đăng ký thành viên/cổ đông
- Thông báo và hướng dẫn cho Quý khách mở tài khoản ngân hàng;
- Thông báo tài khoản ngân hàng với cơ quan đăng ký kinh doanh;
- Đăng ký chữ ký số cho khách;
- Đăng ký tài khoản khai thuế và nộp thuế điện tử;
- Nộp tờ khai Lệ phí môn bài;
- Nộp Lệ phí môn bài qua mạng;
- Đăng ký phương pháp tính thuế;
- Đăng ký hóa đơn điện tử;
- Thông báo phát hành hóa đơn điện tử;
- Chuẩn bị hồ sơ cần thiết để cơ quan thuế hoặc phòng kinh tế kiểm tra trụ sở;
- Hướng dẫn Quý khách các thủ tục tiếp theo.
  Hotline tư vấn miễn phí O969.541.541 Mr Chiêm (Call/Zalo/Viber)

Zalo Call