Hướng dẫn Trình tự thủ tục Thành lập Công ty Cổ phần

Thủ tục thành lập công ty cổ phần ra sao? Hồ sơ thành lập công ty cổ phần cần những gì? Quý khách cần chuẩn bị kỹ lưỡng lựa chọn đối tác để hợp tác, chuẩn bị ngành nghề hoạt động, vốn điều lệ đăng ký kinh doanh, địa chỉ dự định đặt công ty. Dưới đây là một số thông tin giúp Quý khách hiểu thành lập công ty cổ phần cần những gì nhanh chóng, đơn giản tránh mất nhiều thời gian. Trong quá trình tìm hiểu nếu còn bất cứ thắc mắc, quý khách vui lòng liên hệ ngay dịch vụ thành lập công ty cổ phần trọn gói tại Tín Việt để được tư vấn miễn phí nhé!

1. Công ty cổ phần là gì?
Công ty cổ phần là loại hình doanh nghiệp mà trong đó vốn điều lệ của công ty được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần; có tối thiểu 3 cổ đông (có thể là cá nhân hoặc tổ chức) trở lên và không giới hạn số thành viên tối đa, cổ đông chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty.

2. Một số đặc điểm riêng biệt của công ty cổ phần
– Ưu điểm:
Khả năng huy động vốn rất cao thông qua phát hành cổ phiếu ra công chúng. Đây là đặc điểm nổi bật chỉ công ty cổ phần mới có;
Không hạn chế số lượng cổ đông, tạo nhiều cơ hội cho nhiều người, nhiều nguồn vốn khác nhau góp vào công ty;
Việc chuyển nhượng vốn trong công ty cổ phần cũng linh hoạt hơn so với loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn. Cổ đông có thể dễ dàng, tự do chuyển nhượng, mua bán, thừa kế cổ phần thông qua việc bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nên ai cũng có thể mua cổ phần của công ty.
Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty nên mức độ chịu rủi ro nằm trong tầm kiểm soát, không gây quá nhiều áp lực về trách nhiệm tài sản cho cổ đông;
Quy mô hoạt động lớn và khả năng mở rộng kinh doanh trong đa phần các lĩnh vực ngành nghề.
– Nhược điểm:
Việc quản lý, điều hành công ty sẽ phức tạp hơn do không hạn chế cổ đông và dễ có sự phân hóa các nhóm cổ đông đối kháng nhau về mặt lợi ích;
Việc thành lập và quản lý công ty cổ phần phức tạp hơn các loại hình công ty khác do bị ràng buộc chặt chẽ bởi các quy định của pháp luật, đặc biệt về chế độ tài chính, kế toán.
Xem thêm: Dịch vụ thành lập công ty miễn phí - tặng dấu tròn

3. Điều kiện thành lập công ty cổ phần
Luật Doanh nghiệp 2020 quy định công ty cổ phần được thành lập bởi ít nhất 3 cổ đông. Do đó, điều kiện đầu tiên để mở công ty cổ phần là bạn phải có tối thiểu 3 cá nhân/ tổ chức cùng nhau sáng lập doanh nghiệp;
Đối với cá nhân là người trên 18 tuổi, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và có Giấy tùy thân;
Không thuộc đối tượng hạn chế hoặc cấm tham gia đầu tư kinh doanh như: công chức, viên chức,… và một số đối tượng khác.

4. Các giấy tờ chứng thực cần chuẩn bị
Đăng ký doanh nghiệp cần có sổ hộ khẩu không? Đây là băn khoăn thường gặp của khách hàng khi thành lập công ty. Câu trả lời là “không”. Theo quy định của pháp luật, bạn chỉ cần chuẩn bị:
– Đối với tổ chức góp vốn vào công ty cổ phần:
+ Bảo sao y chứng thực Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh/quyết định thành lập của tổ chức;
+ Bản sao y chứng thực của CMND/CCCD/hộ chiếu của người đại diện cho phần vốn góp của công ty và văn bản uỷ quyền tương ứng.
– Đối với cá nhân góp vốn vào công ty cổ phần:
+ Bản sao y chứng thực CMND/CCCD/hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật;
+ Bản sao y chứng thực CMND/CCCD/hộ chiếu các cổ đông sáng lập.

5. Các thông tin cần chuẩn bị khi thành lập công ty cổ phần 
Khi thành lập công ty cổ phần, bạn cần tìm hiểu các quy định về công ty, bao gồm:
– Tên công ty: tên công ty có thể đặt bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái J, W, Z, F; các số và ký hiệu. Tên doanh nghiệp không được trùng và gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp đã đặt trước đó; phải có ít nhất hai thành tố là “Công ty cổ phần + Tên riêng”;
– Địa chỉ công ty: địa chỉ công ty cần có đầy đủ 4 cấp bao gồm: số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp; xã, phường, thị trấn; huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và có đủ giấy tờ liên quan chứng minh được phép đặt trụ sở doanh nghiệp nếu trụ sở đặt tại Tòa nhà, chung cư, cao ốc,…
– Ngành nghề kinh doanh: khi lựa chọn ngành nghề kinh doanh, bạn cần tìm hiểu đó có phải là ngành nghề bị cấm hay không? Ngành nghề ấy có điều kiện về vốn/chứng chỉ hành nghề hay giấy phép con không tránh trường hợp bị xử phạt hành chính;
– Vốn điều lệ: đối với những ngành nghề yêu cầu vốn pháp định thì doanh nghiệp phải đáp ứng đủ điều kiện về vốn. Với các ngành nghề khác, bạn có thể đăng ký vốn điều lệ dựa trên quy mô hoạt động cũng như khả năng tài chính của các cổ đông;
– Người đại diện theo pháp luật: đối với công ty cổ phần, người đại diện theo pháp luật có thể giữ chức danh giám đốc/tổng giám đốc/chủ tịch hội đồng quản trị. Tuy nhiên, theo thực tiễn, người đại diện pháp luật giữ chức danh giám đốc/tổng giám đốc sẽ thuận lợi hơn cho hoạt động của doanh nghiệp. Công ty cổ phần có thể có nhiều người cùng làm Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.
– Chủ tịch hội đồng quản trị: Các cổ đông sáng lập cần bầu ra một người giữ vị trí chủ tịch hội đồng quản trị.
Xem thêm: Những điều cần biết khi thành lập công ty

6. Hồ sơ thành lập công ty cổ phần cần những gì 
Trường hợp cổ đông là cá nhân
- Điều lệ công ty cổ phần do Đại diện theo pháp luật và tất cả cổ đông sáng lập ký tên, đóng dấu theo quy định.
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần do Người đại diện theo pháp luật/Chủ tịch HĐQT ký tên.
- Danh sách cổ đông sáng lập công ty cổ phần do Đại diện theo pháp luật/Chủ tịch HĐQT công ty ký tên.
Trường hợp cổ đông là tổ chức
- Điều lệ công ty cổ phần do Đại diện theo pháp luật và tất cả cổ đông sáng lập (Đại diện của tổ chức là cổ đông sáng lập) ký tên, đóng dấu (của tổ chức góp vốn) theo quy định;
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần do Người đại diện theo pháp luật/Chủ tịch HĐQT ký tên;
- Danh sách cổ đông sáng lập công ty cổ phần do Đại diện theo pháp luật/Chủ tịch HĐQT công ty ký tên;
- Danh sách người đại diện theo ủy quyền do Người đại diện theo pháp luật ký tên, đóng dấu (của công ty góp vốn);
- Văn bản ủy quyền cá nhân làm đại diện phần vốn góp tại công ty cổ phần mới thành lập;
- Văn bản cam kết không có vốn đầu tư nước ngoài của công ty cổ phần do Đại diện pháp luật ký tên, đóng dấu (nếu doanh nghiệp không có vốn đầu tư nước ngoài).

7. Trình tự thủ tục thành lập công ty của Tín Việt:
B1- Chuẩn bị các giấy tờ như trên và thông tin cần thiết:
Chuyên viên Tín Việt sẽ hướng dẫn quý khách chuẩn bị giấy tờ, kiểm tra tên công ty và hướng dẫn đặt tên công ty không bị trùng; hướng dẫn ghi địa chỉ phù hợp; tư vấn ngành nghề đầy đủ; hướng dẫn kê khai vốn điều lệ hợp lý...
B2- Chuẩn bị hồ sơ, thủ tục thành lập công ty:
Chuyên viên sẽ tiến  hành soạn thảo hồ sơ căn cứ vào thông tin quý khách cung cấp, thời gian soạn hồ sơ hoàn thành từ 02 tiếng làm việc sau khi nhận đầy đủ thông tin từ Quý khách. 
B3- Giao nhận hồ sơ:
Hồ sơ sẽ được qua cho khách xem xét và kiểm tra đối chiếu lại thông tin đã cung cấp. Sau đó, Tín Việt sẽ in hồ sơ và mang đến quý khách ký tên lên hồ sơ và nhận giấy tờ tùy thân đã sao y.
B4- Nộp hồ sơ và nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp:
Tín Việt sẽ thay mặt Quý khách hàng nộp hồ sơ và nhận kết quả đăng ký doanh nghiệp.
Thời hạn: Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan tiếp nhận đăng ký doanh nghiệp sẽ phản hồi kết quả Cấp giấy chứng nhận đăng ký Doanh nghiệp.
B5- Đăng ký khắc dấu tròn và nộp thông báo mẫu dấu:
Tín Việt sẽ đăng ký khắc dấu tròn loại tự động tốt nhất và nhận con dấu trong 01 ngày làm việc.
Hồ sơ thông báo mẫu dấu: Tín Việt chuẩn bị hồ sơ và nộp trong ngày làm việc tiếp theo.
B6- Làm thủ tục kê khai thuế ban đầu:
- Thông báo cho khách hàng chủ động mở tài khoản ngân hàng hoặc liên kết với ngân hàng để mở tài khoản cho quý khách;
- Thông báo tài khoản ngân hàng với cơ quan thuế;
- Đăng ký chữ ký số cho doanh nghiệp;
- Nộp tờ khai thuế môn bài;
- Nộp thuế môn bài online;
- Tiến hành soạn và nộp hồ sơ khai thuế ban đầu cho cơ quan quản lý thuế gồm: Quyết định bổ nhiệm giám đốc; kế toán; đăng ký hình thức kế toán; khấu hao tài sản...
- Đăng ký phương pháp tính thuế Giá trị Gia tăng;
- Đăng ký hóa đơn điện tử;
- Thông báo phát hành hóa đơn điện tư;
- Chuẩn bị hồ sơ cần thiết để cơ quan thuế hoặc phòng kinh tế kiểm tra trụ sở;
- Hướng dẫn khách treo biển hiệu công ty;
► Đối với công ty kinh doanh những ngành nghề có điều kiện, ngoài các công việc nêu trên công ty TNHH phải tiến hành thủ tục về giấy phép con: giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy và chữa cháy, an ninh trật tự…; chứng chỉ hành nghề; vốn pháp định…
Trên đây là những nội dung liên quan đến Thủ tục thành lập công ty Cổ phần. Quý khách cần tư vấn dịch vụ thành lập doanh nghiệp, thành lập chi nhánh, thay đổi giấy phép, dịch vụ báo cáo thuế - kế toán...vui lòng liên hệ để được tư vấn miễn phí.
Tham khảo thêm: Những việc cần làm sau khi thành lập công ty
 
Thành lập công ty là một thủ tục pháp lý vô cùng quan trọng và phức tạp, nếu Quý khách không đủ có nhiều thời gian tìm hiểu, muốn doanh nghiệp đi vào hoạt động đúng quy định pháp luật, thì hãy để Tín Việt hỗ trợ Quý khách thực hiện dịch vụ với chi phí rất hợp lý và nhanh chóng.
Về chi phí và trình tự thực hiện công việc Quý khách vui lòng xem tại bài viết này: Dịch vụ thành lập doanh nghiệp Miễn phí - Tặng dấu tròn
– Chuyên viên của Tín Việt tư vấn tận tình các thắc mắc liên quan đến thủ tục thành lập doanh nghiệp.
– Hỗ trợ Quý khách chuẩn bị giấy tờ cần thiết, soạn hồ sơ, trực tiếp nộp hồ sơ và giao nhận hồ sơ tận nơi cho khách.
– Hồ sơ hoàn thành chỉ 1-2 giờ đồng hồ, hoàn thành công việc 3-5 ngày làm việc.

– Quý khách vui lòng Liên hệ Hotline O969.541.541 (Call/Zalo) để được tư vấn miễn phí.
Theo dõi chúng tôi tại